อินเวอร์เตอร์ Huawei มาพร้อมระบบความปลอดภัย AFCI (Arc Fault Circuit Interrupter)
top of page

อินเวอร์เตอร์ Huawei มาพร้อมระบบความปลอดภัย AFCI (Arc Fault Circuit Interrupter)



อันตรายจากอาร์คที่เกิดในระบบไฟฟ้ากระแสตรง


ทำไมอาร์คกระแสตรงถึงน่ากลัว และเราสามารถป้องกันได้อย่างไร?

หากพูดถึงอันตรายจากการติดตั้งระบบโซลาร์ หนึ่งในสาเหตุหลักกว่า 80% ที่สามารถก่อให้เกิดการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินได้ คืออาร์คที่เกิดจากระบบไฟฟ้ากระแสตรง


อาร์คกระแสตรงเกิดจากกระแสไฟฟ้าที่กระโดดข้ามอากาศจากตัวนำหนึ่งไปอีกตัวนำหนึ่ง ซึ่งเกิดได้จากการชำรุดของสายไฟ ข้อต่อหลวม จุดเชื่อมต่อที่มีปัญหา ซึ่งจุดชำรุดเหล่านี้อาจจะทำให้เกิดประกายไฟขึ้น และสร้างความร้อนได้สูงถึง 3000 องศาเซลเซียส ความร้อนมหาศาลนี้สามารถก่อให้เกิดเพลิงลุกไหม้ได้อย่างรวดเร็ว


เมื่อเทียบกับไฟฟ้ากระแสสลับ (AC) ไฟฟ้ากระแสสลับจะมีจุด Neutral point ซึ่งทำให้ความร้อนสะสมไม่พุ่งสูงขึ้น ถ้าให้ยกตัวอย่างภาพให้ชัดเจน ก็คงเปรียบเทียบกับการที่เราใช้ไดร์เป่าผมสะบัดไปสะบัดมากับผมของเรา ความร้อนจะไม่พุ่งสูงขึ้น แต่เมื่อไรก็ตามที่เราจี้ไดร์เป่าผมไว้ที่จุดเดิมนานๆ ความร้อนจะสะสมและพุ่งขึ้น จนเส้นผมและหนังศีรษะของเราเกิดความเสียหายจากความร้อนได้

สาเหตุของการเกิดอาร์ค สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย เช่น จุดเชื่อมต่อ MC4 Junction box ของแผง สายไฟที่ชำรุด สายไฟขาด ซึ่งอาจเกิดจากการถูกสัตว์เช่น หนูกัดแทะเป็นต้น


ดังนั้นการป้องกันอาร์คจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เราจึงควรเลือกใช้แบรนด์อินเวอร์เตอร์ที่มีระบบ AFCI อยู่แล้วในตัว

ระบบ AFCI หรือ Arc Fault Circuit Interrupter คือวงจรที่ทำการตรวจสอบการเกิดอาร์ค โดยจะตรวจจับความถี่กับระบบไฟฟ้ากระแสตรงที่ไม่ควรเกิดขึ้น


เพื่อการป้องกันและความปลอดภัยสูงสุดของระบบโซลาร์ที่บ้านคุณ การเลือกติดตั้งแบรนด์อินเวอร์เตอร์ที่มีระบบ AFCI ในตัว จึงเป็นสิ่งแรกที่คุณควรให้ความสำคัญ

ดังนั้นเมื่อวงจร AFCI ตรวจจับอาร์คได้ ก็จะสั่งหยุดการทำงานทั้งหมดของอินเวอร์เตอร์ เพื่อไม่ให้เกิดกระแสไฟฟ้าไหลขึ้นในระบบอีก เมื่อไม่เกิดกระแสไฟฟ้าขึ้นอีกอาร์คถึงจะดับลง

เพื่อการป้องกันและความปลอดภัยสูงสุดของระบบโซลาร์ที่บ้านคุณ การเลือกติดตั้งแบรนด์อินเวอร์เตอร์ที่มีระบบ AFCI ในตัวจึงเป็นสิ่งแรกที่คุณควรให้ความสำคัญ






ขอบคุณข้อมูลจาก Huawei Digital Power Thailand


ดู 13 ครั้ง
bottom of page