บ้านแบบไหนที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์แล้วจึงคุ้ม? / คืนทุนในกี่ปี?
top of page

บ้านแบบไหนที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์แล้วจึงคุ้ม? / คืนทุนในกี่ปี?



บ้านแบบไหนที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์แล้วจึงคุ้ม? / คืนทุนในกี่ปี?

ในช่วงที่ราคาค่าไฟเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลายคนเริ่มหันมาสนใจการติดตั้งหลังคาโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) แต่สำหรับผู้ที่เริ่มหันมาสนใจ ก็จะมีข้อสงสัยและคำถามตามมาหลายข้อ เช่น บ้านแบบไหนที่ติดตั้งโซ-ลาร์เซลล์แล้วจึงคุ้ม? คืนทุนในกี่ปี?


บ้านแบบไหนที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์แล้วจึงคุ้ม?

โซลาร์เซลล์จะผลิตไฟฟ้าได้เฉพาะช่วงเวลากลางวันที่มีแสงแดด การใช้ไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์ที่คุ้มและลงทุนน้อยที่สุดคือแบบ ออนกริด On-Grid นั่นคือเมื่อโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าแล้วนำมาใช้ทันทีในช่วงเวลากลางวัน เนื่องจากในช่วงเวลากลางวันนั้นเป็นช่วง Peak คือ ช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าสูง ราคาค่าไฟฟ้าจึงสูงกว่าช่วงกลางคืนหรือ Off-Peak เนื่องจากการไฟฟ้าต้องจัดหาเชื้อเพลิงทุกชนิด ทั้งราคาสูงและราคาต่ำในการผลิตไฟฟ้า เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการในช่วงนี้

และการใช้ไฟฟ้าที่โซลาร์เซลล์ผลิตได้ทันทีในช่วงเวลากลางวันยังคุ้มค่ากว่าการเก็บไว้ในแบตเตอรี่เพื่อใช้ในเวลากลางคืนอีกด้วย เนื่องจากในปัจจุบันแบตเตอรี่สำหรับระบบโซล่าร์เซลล์ที่มี่คุณภาพได้มาตรฐานนั้นยังมีราคาค่อนค่างสูง


บ้านที่ติดตั้งโซลาร์เซลล์แล้วจึงคุ้ม คือบ้านที่มีลักษณะต่างๆเหล่านี้

- บ้านที่ใช้ไฟฟ้ามากในช่วงกลางวัน มีการใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้ไฟมากหลายอย่างหรือ มีการใช้ อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ต้องเปิดใช้งานตลอดเวลา เช่น เครื่องปรับอากาศ ตู้เย็น หรือเป็นบ้านที่มีผู้อยู่อาศัย ตลอดทั้งวันเช่น ออฟฟิศ โฮมออฟฟิศ ร้านค้า บ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียง

- บ้านที่มีค่าไฟ 2,000 – 3,000 บาทขึ้นไป ซึ่งเป็นอัตราการใช้ไฟที่พอจะคุ้มค่ากับกำลังการผลิต ไฟฟ้าขั้นต่ำของโซลาร์เซลล์ เช่น เริ่มต้นที่ 3-5 กิโลวัตต์ โดยโซลาร์เซลล์ 3 กิโลวัตต์ จะประหยัดค่าไฟสูงสุดได้ประมาณ 1,500-1,800 บาท/เดือน

- มีพื้นที่ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เพียงพอและเหมาะสม


คืนทุนในกี่ปี?

สำหรับกำลังผลิตที่ 3 กิโลวัตต์ (สำหรับไฟ 1 เฟส) จะผลิตไฟฟ้าได้ประมาณ 300-400 หน่วย/เดือน (คิดคร่าวๆ คือบ้านที่มีการใช้เครื่องปรับอากาศประมาณ 2 เครื่อง) มีราคาประมาณ 125,000 บาท ขึ้นอยู่กับสเป็กอุปกรณ์

บ้านที่อยู่เป็นครอบครัว 4-6 คน หรือเสียค่าไฟประมาณ 3,000-7,000 บาท/เดือน แนะนำให้ติดตั้ง 5 กิโลวัตต์ ซึ่งจะลดค่าไฟได้ประมาณ 2,500 – 3,000 บาท/เดือน มีราคาเริ่มต้นที่ 180,000 ขึ้นอยู่กับแพ็คเกจ ทั้งนี้จะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น ค่าธรรมเนียมการขออนุญาต ค่าปรับปรุงโครงสร้างหากโครงสร้างบ้านไม่สามารถติดตั้งได้

ส่วนการคืนทุนขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ทั้งกำลังการผลิตที่ติดตั้ง การใช้ไฟของแต่ละบ้าน สภาพอากาศ ซึ่งโดยทั่วไปจะคืนทุนที่ 6-7 ปี(สำหรับ แพคเกจ 3 กิโลวัตต์) หลังจากคืนทุนแล้ว หมายถึงเราจะใช้ไฟส่วนที่ระบบโซล่าร์เซลล์ผลิตได้ฟรีไปอีกยาวๆ อย่างน้อย 25 ปี (อายุรับประกันประสิทธิภาพของแผงโซล่าร์เซลล์ ทั้งนี้จะมีค่าเปลี่ยนหรือซ่อมบำรุงอุปกรณ์อื่นๆที่เสื่อมตามอายุ)

bottom of page